4/11/16

BALA PARA SA MGA KUMAKALAM ANG SIKMURA

Hindi ko mapigilan na maluha habang nanunood ng balita sa telebisyon tungkol sa mga kababayan nating mga magsasaka sa Kidapawan, North Cotabato na humihingi ng tulong sa pamahalaan dahil wala na silang makain. 'Yung mga tao pa na halos mamatay na kakatrabaho para may makain tayo ay sya pa ngayong mga walang makain. Nakakalungkot isipin. Hindi naman natin masisisi ang panahon ngayon na sa sobrang init eh talagang malalanta ang mga pananim; El Niño eh, tuyong-tuyo ang mga palayan. Alam nyo ba ang mas nakakalungkot? Imbes na tulungan sila na mabigyan ng makakain eh pinaulanan pa sila ng mga bala galing sa mga pulis. Isang madugong engkwentro sa pagitan ng mga gutom na magsasaka at mga pulis na may mga bitbit na mga armas na nagresulta sa pagkamatay ng tatlong nagproprotesta sa hanay ng mga magsasaka at ikinasugat ng ilan. Naging marahas ang dispersal sa mga magsasaka at nagkagulo na. Ayon sa ilan, sumama raw sila sa rally sapagkat may nakapagsabi daw na may ipapamahaging bigas ang pamahalaan, pero nagtaka sila ng harangin sila ng mga pulis.

Nakakalungkot. 'Yung mga walang laban na magsasaka pa natin ang agrabyado. Wala silang kalaban laban at wala rin silang mga armas. Tapos papaulanan nyo ng bala. Mga leche, nawalan ako ng respeto sa mga sinasabi nilang tagasugpo ng mga krimen. At alam nyo ba na nasa mahigit pitumpu't siyam na mga magsasaka na kasama sa rally ang nakadetena ngayon at karamihan  dito ay matanda na at ang ilan naman ay buntis? Inereklamo sila ng “direct asault” ng ilang pulis.
newsinfo.inquirer.net
Huhh?? !! Wow naman, pati mga matatanda na pinahina na ng panahon dahil buong buhay silang nagsasaka eh kinasuhan pa at ngayon nga eh nakakulong. Ni hindi na nga siguro kaya nung mga nakakatatanda na magbuhat ng malaking pamalo. At sila pa na mga wala na ngang makain eh kailangan pa magbayad ng mahigit P12,000 para temporaryong makalaya. Sabi ng ilang magsasaka, dahil daw sa may putukan na eh nagtago sila sa isang safe na lugar; ng matapos ang gulo ay sinabihan daw sila ng mga pulis na dadalhin sila sa mas ligtas na lugar pero huli na ng malaman nila na arestado na sila. Pasensya na ayoko magmura pero 'Tang-ina nyong gobyerno kayo!!! Bulok!! Hindi pa nga nabubura sa ating isipan ang nangyaring Mendiola Massacre pati ang pangyayari sa Hacienda Luisita pero heto na naman tayo ulit, bumalik na naman. Si dating Presidente Cory Aquino ang sinasabing pasimuno sa mga nasambit na pangyayari pero sa ngayon eh parang ni-rewind lang ang tape; sa ngayon damay na ang kanyang anak na si Pangulong Noynoy. Sabi ng pangulo eh huli na raw nya nabalitaan ang madugong insidente. Nagpapakita ito na langit at lupa nga ang pagitan ng mayayamang angkan at ng mga naghihirap at pobreng mamamayan. Nakakalungkot isipin pero kadalasan eh totoo ang sabi sabi na kapag ipinanganak kang mahirap, mamatay ka pa ring mahirap.

www.bulatlat.com
Sabi ng Department of Agriculture eh may malaking pondo raw na nakalaan para sa El Niño. Gumastos na raw sila ng mahigit P3.65 bilyon pero saan ba ito napunta? Anong proyekto ba para matulungan ang mga magsasaka? 'Yung sinasabi nyo bang cloud seeding na ni hindi nga raw naramdaman ng mga magsasaka? Eh kung may pundo pala eh bakit marami pa rin ang namumroblemang magsasaka? Ni tubig o irigasyon nga na kailangan ng mga magsasaka eh hindi sa kanila maibigay ng walang bayad. Sya nga pala gusto ko lang sabihin doon sa Gov. Mendoza na wala syang kwenta.

May mga tumutulong na para makalaya ang ating mga kaawa-awang magsasaka. Sa ngayon, mula sa P12,000 ay binabaan na ito sa P6000 kada isa para makalaya sila. Pero hindi pa dyan nagtatapos ang kwento. Hindi pa sila makakaalis sa kulungan kasi hindi sila makapresenta ng “valid identification”. ID? Ito 'yung mga mahihirap na magsasaka na nagmartsa ng ilang araw at nilisan ang kanilang mga bahay para makahingi ng bigas para sa kumakalam nilang mga tiyan; sa tingin niyo nilaanan sila ng gobyerno natin ng panahon o oras para matulungan sila o kahit mabigyan sila ng tinatawag na “valid identification”? Hindi. Wala silang pakialam sa mga naghihirap nating magsasaka. At kung may pakialam nga ang presidente natin eh tutulong sya. Teka, may presidente ba ta'yo?

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Siguro may magtatanong kung bakit ba galit na galit ako sa isyung ito? Asan na 'yung pakwela vibes na palagiang mababasa sa blog ko? Dahil ba sa mainit lang ang isyu kaya nakikipagsabayan lang ako tutal marami naman nakakabasa ng blog ko araw-araw? Hindi po. Ang totoo ay galing ako sa pamilya ng mga magsasaka. Mga magulang ko ay magsasaka, at proud ako; apat kami na kahit sobrang nahihirapan sila kung saan makakakuha ng pera eh napagtapos kami sa malalaki at kilalang unibersidad sa amin. Simula pagkabata ay walang araw na hindi ako dumadaan sa gilid ng mga palayan. Napapalibutan ang bahay namin ng palayan, at karamihan sa aming lugar, mga kakilala ko at kapamilya. ay mga magsasaka. Alam ko ang hirap at ang sakripisyo nila; ang init ng panahon at ang sakit ng katawan. Naranasan ko na mag-ani at magbuhat ng sako-sakong palay. Napakahirap. Alam ko sa ngayon na wala ng tubig ang gripo namin sa aming bahay at alam kung wala na rin kaming palay na aanihin sa aming palayan ngayong panahon ng El Nino. Sana may kinakain pa mga kababayan ko roon. Ngayon nyo itanong sa akin kung bakit labis ang lungkot ko sa mga magsasaka natin na inaapi ng walang kalaban laban.

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM