12/27/16

GBA ROMS AT EMULATOR: MULING BUHAYIN ANG MGA LARO NG NAKARAAN

http://segaretro.org/images/4/47/GameBoyAdvance.png
Naalala ko pa dati 'yung kabataan ko gusto-gusto kong magkaroon ng Gameboy. 'Yan yung mga panahon namin na wala pang mga smartphones; mga panahon na ang laro pa namin taguan, habulan at sipaan sa damuhan. Noong una kong makakita ng ganyan talagang namangha ako. Black and white pa ang mga laro noon at pixelated, kumpara ngayon na kahit laro sa smartphone pwede na tapatan ang graphics sa mga high end na laptop. Nakalaro ako noon dati ng megaman at talagang na-inlove ako sa laro kulang na lang itakbo ko na yung gameboy at hindi na magpakita sa nagpahiram sa akin. Pero dahil napaka goodboy ko naman noon eh hindi ko naman ginawa. Pinangarap ko dati na magkaroon pero hanggang sa tumanda ako hindi na ako nagkaroon.



Pero salamat sa mga emulator na nada-download sa internet at sa dami ng mga roms na meron, makakapaglaro na tayo ng paborito nating mga lumang laro sa gameboy advance gamit ang ating mga smartphones o kahit laptop/pc. Syempre ang dami kayang mga bagong laro ngayon sa smartphones na nadadownload sa appstore o sa playstore na di hamak na sobrang gaganda ng graphics pero alam mo 'yung feeling na hinahanap ko pa rin 'yung laro na sikat sa panahon ko noong bata pa ako. Bumabalik lahat ng simpleng tuwa na nadarama ko dati kapag nilalaro ko ang mga laro tulad ng super mario, megaman, tekken at iba pa. Sasabihin mo na sobrang simple ang pakakagawa ng mga yan pero yan na nga ang punto dyan; simple lang pero may puso kumbaga. Smartphones na nga ang gamit at hindi na mismo yung gameboy console pero ang importante eh naeenjoy natin ang mga classic na larong ito. Siguro sa mga bagong henerasyon ng mga bata ngayon wala na sila pake dyan pero ganitong simpleng bagay ang nakakapagpasaya sa amin noong panahon na nagsisimula pa lang umusbong ang mga makabagong teknolohiya na napapakinabangan natin sa ngayon. Kahit nga siguro snakes sa nokia phones noon hindi na alam ng mga kabataan ngayon eh. 

Madaming gameboy advance (gba) games ang pagpipilian. Hooray!
 Kaya kahit papaano masasabi ko na masweswerte pa rin tayo na ipinanganak noong...ahm hindi ko na sasabihin ang eksaktong taon. Naranasan natin mabuhay ng simple noong kabataan natin at ngayon naiexperience pa natin ang pagbabago nagaganap sa paligid. Drama 'tol. 

 Idownload dito ang app para sa android phones.
Click naman ito para makalaro sa laptop/pc.
Para sa listahan naman ng mga gba roms:

Enjoy! 

13 comments:

  1. May i remamber for you the old Game Boy Advance.if you are interset Top best GBA Game. so please come on this site and watch Latest Gba Game list and more Game relative information.

    ReplyDelete
  2. Nice Your Blog....
    Please Update Lucky Patcher app here is a latest version available now Mobdro for PC.

    ReplyDelete
  3. I will share some secret bigrock coupon tips and tricks that makes you smarter to buy at offer price.

    ReplyDelete
  4. I Like your post. You have done really good work. Thank you for the information you provide, it helped me a lot mehandi

    ReplyDelete
  5. Hey Download the My Boy apk full version from here.

    ReplyDelete
  6. Very useful information given . I like your post very much . you have done really appreciated and good work. thanks again and keep sharing.Bratv Mobile 1.3 Apk

    ReplyDelete
  7. Very informative and useful information give. Thanks for this . Visit our blog also and get the latest apks Yossy Island – Super Mario Advance 3 (Cezar)
    Thanks again keep sharing.

    ReplyDelete
  8. good info and well searched.THANKS!!! Sakit.info

    ReplyDelete
  9. your article is really wonderful. You can carry your media files anywhere without having to worry about Internet availability.
    https://letcracks.com/ytd-pro-crack/

    ReplyDelete
  10. The Driver Booster Pro Crack provides reliability and dependability for all who want to classify and update their system drivers. Maintain a specific layout. That is instinctive features provide several little tweaks. Which makes an important distinction. Thus, External devices linking to the computer like printer, mouse, Wi-Fi, and webcam could discontinue responding to working due to the driver error.

    ReplyDelete
  11. Excellent way of describing, and fastidious paragraph to obtain data regarding my
    presentation focus, which i am going to convey in college.

    i visited this page many times.
    its content so amazing.

    ReplyDelete

 

INSTAGRAM