12/17/16

SCRIPTED ANG BIGWASAN

http://www.rappler.com/sports/by-sport/other-sports/137650-watch-urcc-geisler-matos-fight
Ngayong nalaman ko na scripted pala ang “bigwasan” nina Kiko Matos at Baron Geisler, parang gusto ko silang ihiang dalawa sa mukha.

Nagsimula ang love story nila na tipong mas maganda pa kesa sa twilight sa isang insidente na nangyari diumano sa Tomato Kick bar sa may Tomas Morato dito sa Q.C. Asan bang parte yan? Yan ang hindi ko rin alam. Ang pangyayari raw kasi eh pinagmumumura raw ni Kiko ang isang waiter sa loob ng bar dahil sobrang tagal raw i-serve ng kanyang order. Sino ba yang Kiko Matos na iyan, Sa totoo lang hindi ko rin alam kung sino sya at kung ano sya ng mga time na yan, pero syempre dahil na rin sa social media eh ambilis ng pagsikat tsong. Isa pala syang indie actor. Ayan kaya nagkarambulan at nagkasigawan at nagkahalikan pa kung gusto nyo. So ang lumalabas pala kung i-aanalyze natin ang pangyayari eh hindi si Baron ang nagsimula ng away kundi yang Kiko kasi sinisigawan nga raw yung waiter/bartender whatever at sinasaway lang sya ni Baron. Baka naman kasi chicks lang yung waiter kaya nagpapalakas lang si Baron o sadyang nabibwisit lang sya sa boses ni Kiko. Ewan. Basta ang alam ko mas epic na komprontasyon ito kesa dun kina Harry at Voldemort. Ewan ko ba kung may natanggalan ng ngipin o nagka black eye basta ang alam ko wala naman ata sa dalawa ang nagka chikinini matapos ang laban. Ang alam ko lang inimbitahan sila ng Universal Reality Combat Championship (URCC) para magbanatan.

Heto na ang bigwasan. Ang pinakaaabangang (haha) laban ng taon.


Humahagalpak pa ako sa tawa sa weigh in nila para sa darating na laban nila sa URCC noong June 25. Ang aangas ng dalawa di ko malaman kung sino sa kanila ang mas malakas ang tama sa utak. Matindi rin sa trash talk nagmumuka nang cheap na rap battle ang nangyayari. Akalain mo yung kumuha si Kiko ng spray bottle at pinaulanan ng ihi si Baron. Noong oras na napanood ko ito muntik na ko mamatay sa kakatawa. Seryoso. Tangene saan ka nakakita ng dalawang maglalaban sa loob ng ring na nagpapaulan ng ihi. Ang panghi nyan brad. Nakalimutan ko tuloy na may Anderson Silva at Jon Jones na nag-eexist. Nakalimutan ko rin na lalabanan ni Bruce si Clark Kent.

Naganap ang pinakaaabangan, pinakahihintay, pinakapinag-uusapan, pinakaewan na bigwasan sa history. Nangyari ito sa isang club daw sa BGC sa may Taguig. Hindi ko naman kasi alam at hindi ako nakapanood dahil busy rin ako ng mga time na yan at wala akong pera. Lahat ng pinaghirapan nila sa pagpapatawa ay magtatapos na sa laban na iyon kaya dinumog ito ng mga manunuod. Nakakatawa pa na exhibition match lang naman sila pero natalbugan pa nila ang mismong main event. Akalain mo yan. Pero ako hindi ako nag-eexpect sa laban na ganyan; bukod sa parehas naman sila artista, parehas walang background sa MMA at parehong mga papansin eh parang trip trip lang ito. Sigurado kung suntukan man ito panigurado mamamatay itong dalawa dahil mawawalan sila ng hangin.


Photo by Dennis Gasgonia, ABS-CBN News

'Yun nga lang draw ang resulta ng laban. Draw? Wtf. I'm done. Napanood ko ang laban at masasabi ko naman na nag-eeffort naman sila kahit papaano sa pagsuntok, parang komokonekta naman pero halata mo na parang mga lasing lang na nakatungga ng lambanog ang laban ng dalawa. Ako ang hinihingal sa dalawa eh para ngang mamamatay na sila sa hingal pade. Basahin mo pa mga reaction ng mga nakapanood sa twitter o facebook at matatawa ka. Panalo daw ang URCC sa nangyari eh. Haha.

Tapos malalaman namin na scripted lang ang lahat mula sa simula? Para lang pala kami nanood ng gag sa youtube. Oo nga naman, medyo nakakaduda nga pero hindi ko inisip na social experiment lang pala ito. Bahagi raw ito ng proyektong documentary kung saan binayaran sila para gumanap. Artista eh. Pero iginiit nila na 'yung laban nila ay hindi peke kasi isinaalang-alang rin daw nila yung mga bumili ng ticket. Whatever daw sabi ng mga bumili.

Sa ngayon, nasasangkot na naman si Baron sa pang-iihi nito sa isang aktor din na si Ping Medina. Ano na naman ito? Ihian na naman? Bigwasan na naman? Mapanghing usapin na ito pare. Wala akong pake sarap nyong iuntog sa pader eh.

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM