12/10/15

LAGLAG BALA INTERNATIONAL AIRPORT



Noong una, hindi ko alam kung ano nga ba talaga itong laglag bala/ tanim bala na isyu na ito. Siguro dahil masyado ako nawiwili sa kalalaro ko ng Oblivion at football o dahil wala rin akong pake sa balita na may kinalaman sa gobyerno at sa ating malamig-ang-pasko-as-usual na presidente ng ating Pilipinas. Ano nga ba ito at sikat na sikat sa radyo at telebisyon? Mas sikat pa ata ito sa Calvin Klein ads ni Bieber na inulan ng photoshop. Ewan. Akala ko yung tipikal na gawain ng mga sira ulo na maghuhulog ng bala sa biktima tapos pag pinulot niya eh dudukutan sya. Maling mali naman ang nasa isip ko, na kapag  nakakagalaw siguro ang telebisyon eh matagal na akong sinapak sa mukha. Basta ang alam ko magtanim tayo ng puno para makatulong maiwasan ang pagbaha at landslide. At saka panty lang naman ang nalalaglag.

Ang isyu rito ay ang paglalagay/pagtatanim daw ng bala ng ilang mga airport officials sa bagahe ng mga byahero. Bakit sila naglalagay ng bala? Para makakamkam sila ng pera sa mga inosente nating kababayan at pati dayuhan. Pambihira, mas corrupt pa sila kaysa sa hard disk ng pc ko. Bawal naman kasi ang pagdadala ng bala sa ganitong lugar; kaya kapag nahulihan ka eh lagot ka sa awtoridad at para 'di masira ang araw/buhay mo ay may mag-ooffer sa'yo na magbayad na lang. Kesa sa makulong ka mapipilitan ka na lang magbayad. Alam mo kung ako siguro ang lalagyan ng mga sira ulo na ito eh sisipain ko sila sa bayag, o kaya ibabala ko yung bala sa tunay na baril at ipuputok ko sa mga corrupted nilang ulo. Joke lang itong pangalawa pero nakakapang-init kaya iyan ng ulo. Isipin nyo pagkakaperahan ka pa ng mga taong ito tapos kapag hindi ka magbibigay masisira pa pangalan mo tas posible ka pang makulong. Hindi ko sinasabi na mga opisyal nga talaga ang gumagawa nito pero kahit saang anggulo mo tingnan eh sila talaga ang lalabas na may pakana. Sino ba ang andun sa may xray/metal detector area? Saan ba dumadaan ang mga bagahe?

Walang sinasanto ang mga taong ito, pati matanda. Kamakailan nga may  matandang balikbayan  at isang foreigner ang nahulihan ng bala sa kanilang bagahe. Bakit naman sila magdadala ng bala? Hindi naman sila tanga para ipakulong ang sarili nila diba. Yung isa pa naman eh isang Amerikano na anak ata iyon ng isang misyonero. Nakakahiya ta'yo sa totoo lang. Siguro kung ako mahuhulihan ako ng bala kapag galing ako sa gira na basta na lang ako napadpad sa paliparan o kapag ang pangalan ko Rambo. May mga nagsasabi rin pala na ginagawang anting-anting raw ang bala kaya dinadala ng ilan. Kapag ganito ba na sikat na ang ganitong balita magdadala ka pa ba ng bala para sa anting-anting? Hindi ka nito masasalba sa kulungan at huhuthutan ka lang ng pera ng mga buwaya sa kagubatan.

Nakakaproud maging pinoy kapag ganito, 'tol.

http://manila.coconuts.co/2015/10/31/palace-downplays-tanim-bala-modus-iilan-ilan-lang-naman

Pasalamat tayo sa kanila sumikat na naman tayo sa buong mundo at pinagpyestahan na tayo ng mga international media. Naging katawa-tawa na naman tayo mga pare, kaya magbunyi tayo. Kung buhay pa siguro si Heneral Luna eh  pasiguradong naliligo na ang mga sangkot sa laway niya at sa malulutong nyang nyeta. Mga nyetang mga buwaya kayo hindi na kayo naawa sa mga balikbayan natin na nagpapakahirap sa ibang bansa  sa pagtatrabaho; sa mga dumadalaw ng bansa na gusto ma-experience ang sinasabi ng slogan natin na “More Fun in the Philippines”; at sa mga ordinaryong mamamayan na karamihan nga ay nahihirapan na sa buhay eh mas maghihirap pa. Kaawaan tayo.

Sabi ng ating presidente eh konti lang ang naman ang ganitong mga insidente. Sige sabihin na natin na konti lang, pero huwag mo naman sana pagtakpan ang kriminal na aktibidad na ito. Para kasing sinasabi na dahil konti lang daw ang nabiktima eh huwag na tayo mag-alala; eh paano naman ang mga nabiktima? Hindi mo papanagutin yung mga may sala ganun dahil konti lang naman daw yung mga insidente? Leche flan. Para sa ilan na nagsasabi na gawa-gawa lang daw ito ng iilan para sirain ang pangalan ng pangulo at ng Administrasyon niya (Who you, Cynthia Patag?) ay isang malaking bullsh#t. . Sabihin nyo yan direkta sa mga nabiktima at hindi sa social media kasi hindi lang ito ang isyu na nagdulot ng kahihiyaan sa gobyerno. Saka sa presidente natin huwag mo naman sisihin ulit ang media dahil pinapalaki lang daw masyado ang isyu kaya   ayusin nyo po trabaho nyo para walang umangal. Magbunyi ang mga sindikato sa likod nito; wala atang  makukulong. Kapag ganito na malaya ang mga buwaya eh patuloy ang pambibiktima, patuloy na magiging katatawanan tayo sa mundo, patuloy ang pagbaba ng tiwala ng mga turista na balak sanang pumunta sa bansa at patuloy na malilimutan nating lahat na may slogan pala tayong “More Fun in the PHL.” dati.
nadudungisan ang pangalan ng administrasyon. Wala namang mag-iingay kapag wala namang isyung dapat ipag-ingay. Siya nga pala, matagal na raw ang raket na ito; 20 years na raw nangyayari pero ngayon lang nasiwalat ng matindi. Huwag naman sana magbulag-bulagan pa; ipakulong ang mga tiwaling opisyal, yan kung magaling talaga kayong leader na kayang ipakulong ang mapapatunayang nagkasala kahit pa kamag-anak pa ito kaibigan o kakilala. Kayong mga nasa pwesto eh

Kung pwede ko lang makuha ang napakagandang ispada na gamit ng character ko dito sa role playing game na nilalaro ko eh baka may mga nahampas na ako sa ulo. Humanda kayo sa akin mga buwaya, gamit ang aking ispadang may mahika at ako na nasa Level 5 na ay paghahati-hatiin ko kayo sa malilit na piraso. At sya nga pala muntik ko na makalimutan...

Welcome Sir/Ma'am sa Laglag Bala International Airport!! Enjoy your...ahmm..stay.

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM