11/11/11

MEOW (MAIKLING KWENTO)

Mag-uumaga na pero maririnig pa rin ang ingay ng mga nagdaraang sasakyan sa isang makipot na kalye. Mangilan-ngilan na lang ang nagdaraan at tumatambay na mga tao sa gilid ng daan, marahil ay napagod at mga tulog na rin dahil sa katatapos lang na pista sa kanilang barangay. Kaninang tanghali ay dagsa ang mga tao sa lugar at halatang handa na sa kainan habang ang iba naman ay pumupunta sa may peryahan at karnabal; mga batang tuwang-tuwang naghahabulan at may hawak na sorbetes at lobo, mga kalalakihan na nag-iinuman sa bakuran ng kani-kanilang bahay, at ang iba ay gusto lang magsaya.

Ang natirang ala-ala na lang sa masayang pista kanina ay ang nagkalat na mga basura sa lugar. Pero ito ang pinakakahinihintay na pagkakataon ng isang hayop para makahanap ng makakain. Sa gilid ng daan makikita ang isang itim na pusa na mabagal na naglalakad. Kaliwa't kanan ang tingin nito, halatang nakikiramdam at handa kung mayroong mang masamang mangyari. Paminsan-minsa'y tumitigil ito para magkalkal sa mga basurang nagkalat. Masaya ito dahil busog na naman sya at may madadala pa sya para sa kanyang minamahal. Maya-maya ay may kung anong gumagalaw sa isang tambak ng basura sa kanyang harapan.

“Naku, si Morgan ata ito. Ang asong kalye na palaging kaaway ko dahil sa mga tira-tirang pagkain.”

Lumapit pa sya ng konti sa may tambak ng basura ng biglang may tumalon sa harap niya. Dahil na rin sa takot at pagkabigla ay nakatakbo ito ng matulin at sumuksok sa isang butas sa gilid ng kalsada.

Maya-maya ay isang malakas na tawa ang narinig nya.

“Hahahaha.”

Nairita ang itim na pusa kaya lumabas agad ito sa butas.

“Walang hiya. Sino ba itong nananakot na ito at gusto turuan ng leksiyon. Hindi mo ba alam na teritoryo ko 'tong lugar na ito. Kahit na mga aso na napupunta rito ay takot sa akin kaya hindi na sila nagtatangkang bumalik. Hmm, maliban lang doon sa payat na Morgan na iyon na walang kadala-dala kahit na ang dami na ng kalmot niya sa katawan. Hoy sino ka! Lumabas ka duwag!!!?

Nakangiting lumabas ang isang kulay puting pusa. Mabagal itong naglakad papunta sa harapan niya.

“Hi Pipoy”, sabi ng puting pusa.

Hindi agad nakapagsalita ang itim na pusa. Nanlaki ang mga mata nito.

“Emerald? Ano ginagawa mo rito?”, nagtatakang tanong ni Pipoy.

“Para ka naman nakakita ng multo. Bakit bawal na bang pumunta sa lugar na ito para lang makita ka? At kailangan ko pa ngang tumakas sa mansyon para lang makapunta rito tapos parang galit ka pa.”, malungkot na sabi ni Emerald.

“Ah hindi, ahm sorry. Nabigla lang naman kasi ako tsaka di ko inaasahan na pupunta ka pa ulit dito. Dalawang buwan na kasi tayong di nagkikita eh.”

“Oo nga eh. Namiss lang kasi kita.”, nakangiting sabi ng puting pusa.

Hindi na alam ni Pipoy kung ano ang sasabihin nya. Nakatitig na lang ito sa mukha ng kanyang kaibigan na matagal na rin nyang hindi nakita.

“Musta naman buhay mo doon sa inyo? Pinapakain ka bang mabuti nung amo mo? Hindi ka ba sinasaktan?”, tanong ni Pipoy.

“Mahal na mahal ako ng amo ko. Di nya nakakalimutan na pakainin ako, minsan nga pinapaliguan pa ako kahit na ayaw ko naman talaga. Pinapabayaan nya lang ako gumala sa kanyang malaking bahay. Minsan nga nakabasag pa ako ng flower vase na nakalagay sa mesa pero hindi naman ako sinaktan o pinagalitan.”

“Wow. Bait pala ng amo mo. Di ka naman pala pinapabayaan, kaya pala maganda ka pa rin hanggang ngayon.”, nakangiting sabi ni Pipoy.

“Syempre naman. Ako yata ang pinakamagandang pusa sa lugar na ito. Ikaw nga kahit medyo pumayat ka ng konti gwapo ka pa rin. Wala pa ring pagbabago.”

“Wala ngang pagbabago, kulay itim pa rin.

Nagtawanan ang dalawang pusa.

“Lika punta tayo sa bubong ng malaking bahay na 'yan.” yaya ni Emerald

“Sige ba, gusto mo unahan pa tayo makapunta sa taas.”

Dahil sa liwanag ng buwan kitang-kita ang dalawang pusa na masayang nag-uunahan na makapunta sa bubong ng malaking bahay. Halata sa mukha ni Emerald ang kasiyahan dahil nakasama nya ulit ang kanyang “minamahal'”. Ang lungkot na nadarama niya kapag mag-isa sya sa loob ng bahay ng kanyang amo ay napalitan ng tuwa ngayong sabay na naman silang naghahabulan.

“Whew, napagod ako ah. Di ko inaasahan na ganito pala kataas 'tong bahay na ito ah. Tumatanda na nga talaga ako.”, nakangiting sabi ni Pipoy.

“Oo nga eh. Pero mabilis ka pa rin kasi naunahan mo na naman ako makataas. Tinggan mo nakatingin na naman sa ating dalawa ang buwan. Ang ganda nuh?”

Tumabi si Pipoy kay Emerald. Sabay nilang tinitingnan ang malaki at maliwanag na buwan.

"Alam mo sa tuwing nakakakita ako ng ganyan kaliwanag at kalaking buwan ay naaalala ko noong una palang tayong magkakilala. Noong panahon na iyon na sadyang marahas ang ilang tao sa ating mga pusa. Ilan sa mga tao ang sobra na lang ang pagkainis sa atin kaya nila tayo hinuhuli. Karamihan sa mga kapamilya ko ay nahuli ng mga masasamang tao na yun, at hindi ko na ulit sila nakita. Habang nagtatakbuhan tayo para magtago sa kung saan saang butas ay nagkabanggaan tayo. Doon ko unang nakita ang mukha mo; maganda ka kahit halata sa mukha ang sobrang takot. Pinagmamasdan ko ang mukha mo ng biglang may humatak sa'yo pataas. Hawak-hawak ka na ng malaking lalaki na may hawak na mahabang pamukpok. Hindi ko alam kung saan ako kumuha ng lakas ng loob kasi nung mga oras na iyon ay takot na takot talaga ako. Bigla akong lumukso ng mataas at kinagat ang kamay ng lalaki. Nabitiwan ka nya bigla habang ako naman ay inihagis ng malakas sa may pader. Akala ko noong oras na iyun ay mamatay na ako at dahil bali na ang buto sa isa kong paa ay hindi ko na kayang makatakbo ng mabilis. Dali-dali mo akong inalalayan papunta sa isang maliit na butas at parehas tayo nakatakas.”

“Aba hindi mo pa nakakalimutan, ilang taon na yun ah”, nakangiting sabi ni Emerald.

Napangiti rin si Pipoy.

“Mahirap kalimutan ang mga pangyayaring naging parte na ng ating buhay.”

“Musta na pala kayo ni Anne?” tanong ni Emerald.

“Ahm ayos lang naman, tulad pa rin ng dati. Siya lang ang palagi kong nakakasama araw-araw. Sabay kaming naghahanap ng makakain kapag umaga at naghahabulan sa bubong paminsan-minsan. Basta masaya ako pag magkasama kami at alam kong masaya rin sya sa akin.”

Ang ngiti sa mukha ni Emerald ay napalitan ng lungkot. Bigla itong napayuko.

“Wow, mabuti naman. Natanong ko lang, kala ko kasi hiwalay na kayo.”

“Ayos ka lang friend?” tanong ni Pipoy.

“Oo naman, ako pa. Ang dami ko kayang manliligaw, ang dami-dami hindi ko na nga mabilang. Kung sino-sino na lang pumupunta sa bubong ng bahay.”

“Sa ganda mong yan dapat lang na puntahan ka dun ng libo-libong mga manliligaw. O wala ka pang napipili?”

“Wala eh. Puro mayayabang at lahat di ko gusto. Tinutulugan ko lang kasi di talaga ako interesado sa kanila.”

“Ah ok. Kailangan ko na pala magpaalam, kailangan ko na umuwi baka kasi kanina pa iyon naghihintay sa akin.” sabi ni Pipoy.

“Ganun ba? Oh sige. Sana magkita pa tayo ulit.”

“Basta kung gusto mo punta ka na lang doon sa may malaking butas sa gilid nung malaking bahay na kulay pink. Alam kong alam mo kung saan yun, doon na kasi kami ngayon tumitira. Hindi na ko doon sa dati tumitira kasi delikado na kasi marami ng tao ang palaging tumatambay sa lugar na yun., baka kami na naman ang mapag-tripan. Sige ingat na lang kaibigan!”

Sabay mabilis na tumakbo palayo si Pipoy. Kahit tumatanda na sya ay masasabi nyang hindi pa nanlalabo ang kanyang mga mata. Wala pa rin syang kupas sa panghuhuli ng daga at pag-akyat sa matataas na puno. Para pa rin syang bata na mabilis na tumatakbo para habulin ang kanyang kalaro. Maya-maya ay napatigil sya sa kanyang pagtakbo ng may sumigaw sa likod nya:

“Bakit mas pinili mo pa yun? Nandito naman ako ah!!!!!”

Nanatiling nakatalikod si Pipoy.


Hindi mo lang alam kung gaano ako noon kasaya mula ng makilala kita. Nagpasya akong umalis ng bahay kahit alam kong malulungkot ang amo ko para makasama ka lang. Ilang taon rin akong nagpagala-gala sa kalye ng kasama ka. Sabay nating naranasan ang hirap, pero hindi ko yun pinagsisisihan. Kahit ba konti di mo man lang naramdaman na mahal kita? Magsalita ka!”

Humarap si Pipoy at mabagal na naglakad palapit kay Emerald. Nakangiti ito.

Mahal kita. Minahal kita noon...” sabi ni Pipoy.

Kung nakapaghintay ka lang ng konti pang panahon.....”

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM