12/8/16

HINDI AKO MAGSASAWANG TUMITIG SA'YO BABY: USAPANG CAMERANG PANGSEGURIDAD

Every move you make..
Every vow you break..
Every smile you fake..
Every claim you stake..
I'll be watching you..

Ehem. 'Yan ang sikat na kanta noong kapanahunan ko. The Police, pare. Wala naman, kinanta ko lang. Hiningal ako basahin ang title.

Kahit saan tayo pumunta may mga nakatingin sa atin. Hindi siguro mahalata pero may nakatingin saatin. Bawat galaw natin nakikita, bawat kabulastugan natin mabubuko.

Tantananan...Welcome sa panibagong mundong napapaligiran ng CCTV at kung ano-anong camera.

Medyo o.a lang kadalasan ang intro ko pero kahit papaano totoo naman. Kahit saan tayo magpunta ngayon may mga camera na; pwera na lang siguro sa mga c.r pero alam natin na may mga perv dyan na naglalagay ng tagong camera para makapangbuso. Napapalibutan na kayo ng CCTVs (Closed Circuit Televisions) kahit saan; magpunta ka kahit saang mall madami dyan minsan nga gusto ko ng gawing libangan ang pagbibilang nyan kapag wala ako magawa. Sa mga malalaki at malalaking tindahan, sa mga bangko at iba-ibang gusaling pribado at pampubliko, sa loob/labas ng tahanan at kahit sa mga kalsada. Kaya ok na na sabihin na kahit saan ka na magpunta may nakatingin sa iyong camera. Tipong para kang artista na sikat na sikat na kahit saan ka magpunta may paparazzi na sunod ng sunod. Ang kaibahan nga lang eh hindi mo sya maaaring murahin o sipain kasi karamihan dyan nakakabit sa mataas na lugar na kung hindi naman tago, hindi kayang akyatin ng mga batang idol si Tarzan.

Bakit “in” na ito ngayon?

Hindi lang ngayon ito nauso. Mali atang sabihin na “nauso” kasi hindi naman ito tulad ng damit o porma na pana-panahon lang, magbabago at mapapalitan ng iba. Hindi. Pangangailangan na ito. Hindi dahil sa marami nang mga pogi o mga sexy na nagkalat sa lugar at gusto mo makita o hindi ito dahil gusto mo lang makita mukha ng crush mo na umiihi sa poste sa harap ng bahay mo o hindi ito dahil lang cool kapag meron nito. Kailangan ito dahil nagkalat na ang mga masasama at mga inutil at tangang tao sa universe. Manuod ka ng balita sa telebisyon at malalaman mo kung gaano na kagulo ang mundo na nagpaplano na ako manirahan sa pluto sa sunod na taon. Lahat na lang patayan, nakawan, holdapan etc matatanong natin sa sarili natin kung hanggang kelan na lang ang ilalagak natin sa mundo. Opps, sobrang o.a na naman ako pero yan na ang reyalidad ngayon. Dahil sa mga cctv namomonitor natin lahat ng nangyayari sa paligid na hindi kayang gawin ng mga guwardya na inaantok dahil sa puyat. Lahat ng mga legal at ilegal na ginagawa ng tao sa paligid eh nakukuhanan ng video. Hawak natin ang malakas na ebedensya kapag may nangyaring masama at pwede itong magamit para makatulong sa paglutas ng mga kaso. Marami dyan mga villains na pantapat sa Marvel at DC tulad ng Brotherhood-ng-mga-walang-magawa-sa-buhay-kundi-manggulo, Samahan-ng-mga-dikwat-dito -dikwat-doon-ng-mga-gamit-na-pwede-ibenta, Asosasyon-ng-mga-sumasalisi-sa-sasalisihan, Martilyo- chainsaw-kutsilyo-gunting-lapis-papel-bopis Squad etc. Atleast kapag makita nila na mayroong naka-install na camera eh baka magdalawang isip pa sila na gawin ito. May ilan pa nga nagkakabit lang ng pekeng CCTV kasi kahit papaano mag-iisip ang gagawa ng masama kung papanindigan nya ang kanyang masamang layunin sa buhay. Natatakot rin ang ilang gumawa ng masama dahil pag inapload sa social media sites ang video na may kabulastugang ginagawa eh sisikat ka agad. Sisikat ka agad iimbitahan ka na mag-guest sa sikat na show sa loob ng kulungan kapag nagkaganun. Marami na kaya ang nahuli dahil sa naging viral ang video sa facebook. Mahalaga rin ito para mabisto ang mga bagong modus na pinapauso ng mga kawatan na ito at para maging mas maingat tayo. Epektibo ito, pero may ilan pa ring mga makakapal na mukhang kriminal na kahit pa may nakatutok na sa pagmumuka eh nakakaagrabyado pa rin. Kaya ingat palagi mga 'pre.

http://newsbytes.ph/2016/08/28/spy-cams-better-than-death-penalty-in-fighting-crime-solon/
 Sa mga daan marami na ring nakakabit. Sa sobrang dami ba naman kasi ng mga kupal na walang disiplina/ hindi marunong magmaneho na nakakabangga ng ibang sasakyan, ng tao o sa mga kawatan na nanghahablot ng mga gamit at sa mga basagulero na away ang hanap eh dapat lang na may camera na nakatutok 24 oras sa mga kalsada. Dahil dito namumukhaan ang tao at nakukuha rin ang plate number ng sasakyan na nang-agrabyado. Marami na rin ang gumagamit ngayon ng mga dashcam na ikinakabit sa harap o sa likod ng sasakyan. Isa itong maliit na camera na mabilis na naikakabit sa loob ng sasakyan. Maliit lang ito na kasyang kasya sa bunganga ko. Sabi ko nga hindi ito dahil porma lang o nakikiuso. Tulad ng CCTV, napakaimportante rin nito para marecord ang pangyayari habang nagmamaneho ang isang tao. Nagagamit itong ebidensya para malaman kung sino ba ang lumabag sa batas trapiko. Kung mahilig kayo manuod ng mga lumang video sa YouTube, yung mga tipong habulan ng sasakyan sa pagitan ng mga pulis at kriminal, mapapansin nyo na may camera na nakakabit sa harap ng sasakyan ng pulis. Mga pulis kadalasang gumagamit nito noon para marecord nila ang kanilang pag-aresto. Ngayon kahit sino kaya ng makabili nito; murang mura na mas mahal pa yang smartphone na nasa bulsa mo. Kapag may nagbanggaan na dalawang sasakyan, kadalasan wala namang aamin dyan kung sino ba talaga ang may kasalanan. Panigurado yan. Minsan nauuwi pa yan sa suntukan nagkakabarag-barag mukha nila kulang na lang referee at octagon girls. Pero dahil sa may nakatutok na camera mismo sa sasakyan may ebidensya ka na kung sino sa mga kaibigan mo ang walang hiyang palaging nagnanakaw ng kendi mo na nginangatngat mo matapos magyosi. Magagamit mo rin ito kapag may magtatangkang mangutong o mangugutong. Talamak yan kaya ito ang sandata mo sa pakikidigma.

Minsan naisip ko rin bumili ng ganyang maliit na camera pero naisip ko saan ko naman ilalagay yan. Wala naman akong sasakyan at hindi naman ako marunong magmaneho kaya ewan kung saang lupalop ko yan ilalagay. Pwede pa siguro sa noo kapag naglalakad-lakad ako para mahuli ko kung kahit papaano ba may tumititig rin sa akin na babae para tingnan kung gaano ako kabaduy pumorma. Kung sa kwarto ko naman hindi na rin kailangan kasi kung sa milyong-milyong stupido na mangangahas magnakaw eh wala naman yan mapapala pwera na lang interesado sya sa brief ko na nabili ko sa tiangge. Ewan. Pero alam ko kung gaano kaimportante ito. Suhestiyon ko lang, kung may pera naman kayo at hindi naman tulad ko na butas ang bulsa at medyas eh magpalagay kayo ng magandang CCTV. Pag sinabi kong maganda eh yung camera na malinaw naman. May mga napapanuod kasi ako na kuha sa cctv na aakalain ko para akong nanunod ng video na kinuhanan gamit ang lumang cellphone noong kapanahunan ko. Di'ba para saan pa na nagpalagay ka ng camera na hindi mo nga makita ng malinaw ang pagmumukha ng nasa video. Sa sobrang pangit ng quality pwede na syang maging bida sa sequel ng diary ng pangit; sa sobrang dilim kulang na lang saksakan mo ng limang bumbilya. Mas malinaw pa nga kuha ng mga bagong smartphones di'ba? Kung pwede nga lang yang iphone 7 mo na lang ang itapal natin sa may taas ng dingding; pero panigurado parang bunga lang yan ng mangga na susungkitin. Masasabi ko na may kamahalan ang pagpapalagay ng cctv pero mahalaga rin ito ok lang na paglaanan mo ng pera. Para ito rin ito sa kabutihan mo at ng mga tao sa paligid mo.

Ok lang ba na may mga matang nakatitig sa atin araw-araw kahit saan tayo magpunta? Walang problema. Kung makakatulong ba naman sa ating mga “mabubuting” tao bakit naman tayo magrereact ng masama. Pwera na lang kung narecruit ka na ng Brotherhood-ng-mga-bwesit-na-nararapat-itapon-sa-kulungan, Inc

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM