7/11/12

NOBYEMBRE (MAIKLING KWENTO)



Kung hindi ako nagkakamali ay November 1 ata 'yun.

Matagal na ito. Isa na nga atang rason para kalimutan na, ano pa nga bang rason para ilagay pa rito sa aking personal na blog? Sigurado may mga nakakaalam na nito, kasi ikwenento ko na ito sa ilan. Ehem, hindi ako sana'y na magsulat ng sobrang seryoso. Sayang naman kasi kung hindi ko pa ilalagay dito.

Whew, hindi naman kagandahan itong ikwekwento ko. Hindi naman ito bago, lalo pa kung matagal ka ng tumatambay at nakikibasa sa aking s****y blog.

Kaming magpipinsan at magbabarkada ay mahilig tumambay sa isang lugar na napapaligiran ng matataas at malalaking kawayan. Ang sarap ng hangin doon, nanunuot sa aking balat. At maririnig mo ang malakas na tunog na nalilikha ng mga kawayan kapag nahihipan ng napakalakas na hangin. Malawak ang lugar na ito na para bang soccer field, hindi kataasan ang mga damo at may mga kahoy sa gilid. Sa dulo rin nga nito ay isang sapa, kung saan kami noon naglalaro at naliligo. Sa lugar ito kami noon naglalaro at tumatambay. Siguro ito na rin ang rason kung bakit kami nagtayo roon ng isang tambayan, isang maliit na kubo na gawa sa kawayan at mga kaperaso ng kahoy. Hindi ito 'yung tipo ng kubo na malaki at maganda ang pagkakagawa; ginawa lang namin na may bubong at may upuan, wala itong dingding. Sa tambayan na ito kami nag-uusap-usap, natutulog kapag tanghali at minsan kapag may inuman.


Isang araw, araw ng mga patay (kung hindi nga talaga ako nagkakamali), ay naisip namin na doon tumambay. Hindi ko na matandaan kung sino ang pasimuno nito pero lahat naman kami gusto na doon magpalipas ng gabi. Tama, magpalipas ng gabi. Doon daw kami matutulog. Goodluck naman sa amin kung makakatulog kami doon ng matiwasay. Napakalamig ng hangin doon lalo pa't walang dingding ang aming tambayan, kaya dapa't magdala ng makapal na kumot. Nagkalat din ang lamok sa mga ganitong lugar na halos magkapasa-pasa na ang aking mukha sa kakatapik kapag may dumadapo sa aking pisngi. Sobrang dilim din dito, pramis. Kapag nagtatago ang buwan sa mga ulap ay sobrang dilim na kailangan mo ng ilaw o flashlight para makapaglakad ka ng maayos. Ingat din sa ahas. Basta, medyo nakakapangilabot dito kapag dadaan ka ng gabi na wala man lang dalang ilaw o walang liwanag ang buwan.

Madilim na sa aming tambayan. Gabi na eh.

Kumuha kami ng mga tuyong kahoy at mga dahon sa paligid. Tinipon namin ito at sinindihan. Maliwanag na sa lugar at malakas ang usok na pwede na atang panakot sa mga nagkalat na lamok sa aming paligid. Mga pito o anim kami doon, at lahat kami kung ano-ano ang ginagawa. Nagkwekwentuhan, nagkakantahan, naghihiyawan..basta ang ingay-ingay namin. Iniisip ko na lang na sana wala kaming magambalang mga ligaw na...alam mo na yan...na hindi nakikita. Hindi naman ako nakakaramdam ng takot, siguro maging ang mga kasama ko. Bakit naman kami matatakot? Siguro sa ahas pwede pa. Maya-maya, dahil siguro wala ng magawa ay humiga na lang kami. Ang iba siguro ay inaantok na, maging ako ay bumibigat na rin ang aking mga mata. Unti-unti na ring nawala ang liwanag na galing sa apoy. Maya-maya pa ay nag-aalisan na kami, dahil siguro sa paunti-unti na kaming pinapapak ng mga lamok, dahil sa lamig o dahil sa hindi naman talaga namin plano na matulog sa ganitong lugar.

Hindi ko noon sigurado kung anong oras na. Siguro mga 11pm na ata o 12 ng mag-alisan kami. Medyo hindi naman ito kalayuan sa amin kaya madali lang naman makauwi.

Pagdating ko sa bahay ay agad akong humiga. Hindi nagtagal ay nilamon na ako ng dilim. Hindi ko lang sigurado kung malakas pa akong humilik.

Alam ko noong mga oras na iyon na hindi ako nananaginip. Ang weird. Basta iba ang pakiramdam. Nagising ako bigla. Hindi ko alam kung bakit basta ang bilis ng pagmulat ng aking mga mata. Parang may mali. Parang pakiramdam ko may humahawak sa aking paa kaya ako biglang nagising. Medyo maliwanag naman ang buwan noong panahong iyon, pasok ang konting liwanag sa mga bintana. Paggising ko ay napadako agad ang mga mata ko sa aking mga paa. Wala naman akong nakita kung sino o kung ano ang parang humawak sa aking paa. Di'ba ang weird ng ganyang pangyayari? Hindi ko alam kung anong oras ba iyon, siguro mga 1 o 3am. Nakahiga pa ako nito. Nakikiramdam. Parang may gumagalaw-galaw sa aking gilid. Sa  ay oras na iyon ay medyo nakakaramdam na ako ng konting takot. Ano ito...pusa? Daga? Ewan. Parang wala naman akong nakikita. Nang bigla kong igalaw ang aking kaliwang kamay ay may natamaan (o nahagip) akong parang kakaiba...parang kamay!!!! Kuko ba iyon? Ewan. Hindi ko sigurado at hindi ko alam kung ano iyon at posibleng baka ibang bagay naman ang natapik ko pero sa panahong iyon ay sobrang takot na talaga ako. Nagmamadali kong binuhat ang aking sarili sa aking higaan...at huwag mo na itanong kung ano ang sunod na ginawa ko.



Sa totoo nyan eh hindi na yun naulit pa. Kaya kung tatanungin mo ako kung naniniwala na ba ako sa mga nilalang o espirito na nagpaparamdam o nananakot...?  Pwede na rin, pero sana kung multo man iyon ay sana nagpakita na lang. Jowk lang po.


0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM