8/12/13

MAHIRAP TALAGA MAGING ARTISTA


Ilang buwan na rin ako sa aking trabaho; ilang buwan na ring durog ang pwet ko kakaupo habang nakatutok ang mata kay Imac, ilang buwan na ring pinipilit na magpaka creative at pinagpipilitan na kumbinsihin ang sarili na magaling ako sa ganito..sa ganyan..at sa kung ano man na ibato sa aking gawain. Masasabi ko na may mga natututunan naman ako sa lahat ng aking mga pinaggagagawa pero mahirap pa rin sabihin na magaling na ako sa larangan o sa career na aking pinili.Oo masasabi ko na may karanasan na rin ako pagdating sa potograpiya, sa paghawak ng videocam o sa pag buo ng kwento gamit ang sikat na video editing software pero hindi pa ako ganun kalufet. Minsan nasasanay na rin ako na may tumatawag na “sir” o kahit may “po” na (kasi matanda na rin ako). Sinasanay na rin mag paka professional sa pananamit at kahit  sa pagsasalita pero di pa rin mapigilan mapa syet o fuck. Sori.  Patuloy pa rin ang aking pag-aaral. Nakatapos ako sa Ateneo na marami pa akong kailangang malaman/ alamin, at ngayon ay nagpapatuloy pa rin ang aking pag-aaral pero sa labas na ng apat na sulok ng klasrum.

Sabi ko nga, mahirap maging artista.

Ewan ko ba kung bakit “artista” pa ang nasa title. Eh “artist” kasi ang kadalasang nababanggit, tulad na lang kapag graphic artist ka ang itatawag sa'yo artist. Hindi ko kinoconsider ang sarili ko na “artist” – artistahin lang ang itsura pero malayong malayo sa depenisyon ng artist na nasa isip mo. Kapal ko nuh?

Ok masasabi ko na may mga napasaya na rin akong mga kustomer/ kliyente sa aking mga pinaggagagawa. Diba wala ng mas sasaya pa kapag nagustuhan ng isang kliyente ang gawa mo. At wala ring mas bwibwisit pa kapag di nya nagustuhan at nilait pa ang iyong gawa. Ang pinagpaguran mo ng ilang araw ay biglang babaguhin. Ok, tanggapin na lang natin, tutal sila naman talaga ang masusunod. Ano nga ba naman ang magagawa mo? Maglupasay ka na lang.

Hindi pa naman ako nakaranas ng ganyan ka lufet na maiiyak ka na lang sa sulok dahil sa panlalait na inabot mo galing mismo sa bibig ng kustomer. Syet. Pero nasabon na rin dahil minsan hindi sa oras natatapos ang gawain. 'Yung tipong kapag kinakausap ka ay gusto mo na tumakbo palayo o lumipad kasama si Clark Kent o magtago ng buong araw sa loob ng c.r.

Ang maganda at malufet kasi sa'yo ay pwedeng pangit naman sa ibang tao.

Ganyan lang kasi naman yan eh. Magkakaiba naman ang trip natin. Ang maganda sa'yo pwedeng pangit sa iba, at ang pangit sa'yo pwedeng beauty queen naman kay Juan. Sino si Juan? Ewan wala lang maisip ibang pangalan. Kaya kung ano gusto ng nagpapagawa ay iyon ang sundin, kahit gaano pa yan kabaduy o kapangit.

Mahirap nga naman kasi maging artista. Wasuy.

0 comments:

Post a Comment

 

INSTAGRAM